Bất động sản công nghiệp đi ngược bão Covid-19

Ngày đăng: 17/05/2021 09:13:00

Thị trường bất động sản công nghiệp bùng nổ trong những tháng đầu năm 2021. Dù Việt Nam vẫn còn chịu ảnh hưởng nhất định từ dịch Covid-19 nhưng thị trường bất động sản công nghiệp vẫn có bứt phá và tăng trưởng.

Giá liên tục tăng 

Bất động sản công nghiệp đã có dấu hiệu tăng giá từ giữa năm 2020 với việc tỷ lệ lấp đầy trung bình tại các tỉnh thành có công nghiệp đã tăng trên 80%. Việt Nam cũng hấp dẫn hơn với các nhà đầu tư nước ngoài nhờ hiệp định EVFTA, và sự dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc đã khiến nhu cầu từ quỹ đất công nghiệp trở nên tăng cao hơn bao giờ hết. Từ cuối năm 2020, giá thuê đất khu công nghiệp tại nhiều tỉnh trên cả nước đã tăng từ 20-30%.
org 43f9d423c19c70f3 1614048028000
Đầu năm 2021, giá thuê đất công nghiệp tiếp tục tăng
Các chuyên gia từ Savills tiếp tục dự đoán sự khởi sắc của thị trường này ngay từ báo cáo đầu năm 2021. Nhu cầu về bất động sản công nghiệp tiếp tục tăng cao mặc cho làn sóng Covid-19 diễn ra tại một số địa phương làm ảnh hưởng đến các quyết định đầu tư của một số dự án mới. Tại khu vực phía Nam, dù không xuất hiện nguồn cung mới về đất công nghiệp hay nhà xưởng xây sẵn. Tuy nhiên, giá thuê đất vẫn tiếp đà tăng giá mạnh và đạt đỉnh mới với 101 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 12.2% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá thuê nhà xưởng xây sẵn bình quân ở mức 4,5 USD/m2/tháng cho toàn khu vực, cao hơn 3,1% so với cùng thời điểm năm 2020. Lý do là bởi nhu cầu lớn của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tìm địa điểm mới mở rộng sản xuất.
Trong khi đó tại miền Bắc, thống kê của JLL cho thấy tổng diện tích đất công nghiệp cho thuê tại miền Bắc vào mức 9.500 ha, trong khi khu vực này có 1.8 triệu m2 sàn nguồn cung nhà xưởng xây sẵn. Giá thuê đất khu vực trung bình vào khoảng 99 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ ưa thích loại hình Nhà xưởng xây sẵn - vẫn giữ ở mức giá thuê ổn định dao động từ 4,0 - 5,0 USD/m2/tháng. Bắc Ninh và Hải Phòng là hai địa phương có nguồn cung bất động sản công nghiệp dồi dào nhất ở miền Bắc, nhờ vào vị trí địa lý chiến lược, hệ sinh thái khu công nghiệp có lịch sử lâu đời và môi trường kinh doanh ngày càng được cải thiện.
D7e D7b 2(1)
Khu công nghiệp Hiệp Phước - Giai đoạn 2 với hạ tầng hoàn thiện sẵn sàng chào đón Nhà đầu tư tương lai!
Lý giải sự tăng giá mạnh của bất động sản công nghiệp, các chuyên gia cho rằng là bởi làn sóng các công ty công nghệ rót vốn vào thị trường Việt Nam. Để thu hút và đón đầu vốn đầu tư nước ngoài, các tỉnh thành đã tích cực triển khai việc mở rộng thêm diện tích, quy hoạch thêm khoảng 10.500 ha đất cho các khu công nghiệp.
Trả lời tờ Tạp chí Kinh tế Việt Nam, Ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản nhận định bất động sản công nghiệp vẫn là sự lựa hàng đầu của các nhà đầu tư F0 trong thời gian sắp tới. Tỉnh nào, khu vực nào đẩy mạnh hoạt động đầu tư hạ tầng, công nghiệp, đều có thể trở thành điểm đến mới cho các nhà đầu tư.

Dễ mất cơ hội

Tuy nhiên, giới phân tích cũng cho rằng nếu giá bất động sản tiếp đà gia tăng thì không có lợi. Nếu không đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp, nhiều khả năng Việt Nam sẽ đánh mất rất nhiều lợi thế. Theo Ông John Campbell, người đứng đầu bộ phận bất động sản công nghiệp Savills Việt Nam, nhận định rằng cản trở đối trước mắt với các tập đoàn đa quốc gia đầu tư chính là mức tăng giá thuê hiện nay và tỷ lệ lấp đầy tại các khu công nghiệp trọng điểm phía Bắc và Nam. Ông John Campbell chỉ ra, giá cả tăng cao vẫn là mối lo ngại đối với các ngành sản xuất có giá trị thấp và tỷ suất lợi nhuận thấp như dệt may và nội thất. Tỷ giá ngoại tệ hiện tại vẫn ở mức tạm ổn cho các nhà sản xuất đa quốc gia có giá trị cao, hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, hỗ trợ công nghệ cao và máy móc tự động.

Mức giá quá cao sẽ ảnh hưởng đến quyết định đầu tư của doanh nghiệp

Nếu giá cả cạnh tranh tiếp tục tăng cao giống năm 2018 thì có thể tác động đến khả năng cạnh tranh về giá của Việt Nam. Việt Nam đa dạng thêm nguồn cung đất công nghiệp được triển khai ở các khu vực kinh tế trọng điểm để đáp ứng đủ nhu cầu và ổn định giá cả Chuyên gia Savills Việt Nam kết luận. Theo Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, Việt Nam có thể khai thác tiềm năng rất lớn của bất động sản công nghiệp. Tuy nhiên, chúng ta cũng không nên tự tin thái quá vì sức cạnh tranh của Việt Nam còn thua các quốc gia Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ…Việt Nam phải khắc phục những vấn đề nội tại, tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng hạ tầng, nguồn nhân lực. Hơn nữa cần nâng cao năng lực cạnh tranh từ việc phát triển hạ tầng, công nghiệp phụ trợ để thu hút mô hình sản xuất công nghiệp theo chuỗi. 
Nguồn: doanhnhanvn.vn
Khu công nghiệp Hiệp Phước, Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh với tổng diện tích 1.686 ha
      - Sở hữu vị trí chiến lược, là khu công nghiệp lớn nhất Thành phố Hồ Chí Minh.
      - Hệ thống hạ tầng kỹ thuật hoàn thiện: điện, nước, xử lý nước thải, viễn thông, mạng lưới khí công nghiệp,...
     - Hệ thống cảng biển Quốc tế nội khu giúp tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí vận chuyển. Hải quan tại chỗ giúp thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa dễ dàng, thuận tiện.
      - Hỗ trợ hoàn tất thủ tục pháp lý ban đầu nhanh chóng, miễn phí.
Hơn 20 năm qua, 200 nhà đầu tư trong và ngoài nước đã tin tưởng lựa chọn Khu công nghiệp Hiệp Phước làm đối tác phát triển bền vững. Chúng tôi cam kết sẽ không ngừng hoàn thiện và đổi mới để mang lại giá trị lợi ích cao nhất cho mỗi nhà đầu tư khi đến với Khu công nghiệp Hiệp Phước.